VAY là dấu hiệu của việc NHU CẦU đang vượt quá mức bản thân có thể CUNG CẤP. Mua sắm, tiêu sài đang quá mức so với số tiền kiếm được mỗi tháng. TIỀN RA đang nhiều hơn TIỀN VÀO nên mới cần phải vay.


Bản chất của VAY là bạn đang bán tài nguyên của bạn (Thời gian, công sức, tiền bạc..) trong tương lai để TRẢ PHÍ cho hiện tại. Nó có thể tốt, cũng có thể xấu.


Vay nó giống như việc sử dụng ĐÒN BẨY. Khi bạn vay để làm ăn, đầu tư một thứ gì đó thì xác suất thắng của khoản đầu tư đó không thay đổi. Việc thay đổi đó là bạn sẽ LÃI HƠN hoặc LỖ HƠN.


Tâm lý đa số chúng ta thường khi đã vay để làm ăn, đầu tư thì sẽ nhìn vào viễn cảnh LÃI HƠN. Bởi vậy, ít ai để ý đến trường hợp LỖ HƠN – khi thất bại. Vay để mở cửa hàng, vay để đầu tư chứng khoán, BĐS… Vay để bị scam vì mờ mắt trước những lợi nhuận khủng, trả lãi hàng tháng…


Đó chính là lỗ hổng mà nhiều người không đề phòng. Khi đã không đề phòng và nó xảy ra thì sẽ không biết cách xử lý như thế nào, dẫn tới những hậu quả xấu như để dép bừa bãi trên cầu, đi bơi mà ngủ quên…


Nợ không xấu, nợ xấu mới xấu. Chính vì thế, chỉ nên vay nợ khi đã dự tính cho trường hợp thất bại, cũng như chỉ nên vay khi bản thân ở phiên bản tương lai có khả năng chi trả!